Chào mừng khách Tìm kiếm | Chủ đề có bài mới | Đăng nhập | Đăng Ký

2 Trang 12>
Kỹ năng điều khiển ô tô Tùy chọn · Xem
itchyfeet
#1 Đã gửi : 07 Tháng Bảy 2006 11:44:51 CH

Danh hiệu: Đồ chơi hạng nặng


Gia nhập: 02/03/2006
Bài viết: 453
Điểm: -191
Đến từ: on earth
Link: http://www.oto-xemay.net/news.asp?NewsID=2740

Sử dụng ABS cũng phải biết cách

Hệ thống thắng chống khóa bánh ABS (Anti-lock Brake System) của ôtô có giúp bạn tránh được những tai nạn giao thông hay không? Chắc chắn câu trả lời của nhà sản xuất là có-nếu bạn biết cách sử dụng hệ thống thắng này.

Được biết, ngày nay khi sản xuất các dòng xe đời mới trên xe hầu hết được trang bị hệ thống thắng ABS.

Hệ thống thắng này mang lại một chiều kiểm soát ngay cả trong cách thắng khẩn cấp để tránh tai nạn, nó giúp các bánh xe không bị khóa chặt và tài xế làm chủ được tay lái. Lợi ích của hệ thống ABS rất to lớn, tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp lái xe gặp sự cố đã sử dụng hệ thống thắng ABS nhưng vẫn không đạt hiệu quả. Vậy nguyên nhân do đâu?

Các nhà chuyên môn đã có một trắc nghiệm nhỏ với bạn: Bạn thử nhớ lại lần cuối bạn đạp mạnh lên bàn đạp thắng và chiếc xe bị trượt và có lái được không? Nếu bạn thử quẹo khi các bánh xe bị khóa chặt, bạn phát hiện chiếc xe có phản ứng...?



Thông thường, ôtô được trang bị hệ thống ABS sẽ có tác dụng khác hẳn. Khi thắng, các bánh xe không trượt mà vẫn còn lực kéo để cho phép bạn lái được sau khi thắng khẩn cấp. Bạn vẫn có thể điều khiển chiếc xe và tránh được một tình huống nguy hiểm. Để hệ thống thắng này luôn đạt hiệu quả, khi sử dụng bạn cần lưu ý các trường hợp sau:

- Khi mặt đường trơn, hệ thống ABS có thể không hoạt động hiệu quả và khiến tài xế không làm chủ được ôtô. Đặc biệt khi xe chạy trên những con đường đầy sỏi hoặc bùn.

- Lái xe không quen với thao tác hệ thống thắng ABS và không biết là không nên bơm bàn đạp lúc thắng khẩn cấp.

- Lái xe có thể hốt hoảng khi hệ thống ABS bắt đầu hoạt động và khiến bàn đạp thắng rung lắc mạnh. Lái xe hoảng sợ và rút chân khỏi bàn đạp thắng.

Bạn cần sử dụng hệ thống ABS ít nhất một tháng một lần hoặc thiết bị điều khiển hệ thống có thể mau bị hỏng do không được dùng đến. Bạn hãy tìm một bãi đất trống để thực tập thắng gấp, giúp hệ thống ABS hoạt động tốt.

Ngoài ra thường xuyên thử hệ thống ABS cũng giúp bạn quen thuộc với cách thắng gấp, vì thế bạn sẽ không rút chân khỏi bàn đạp thắng trong tình thế thắng khẩn cấp khi hệ thống ABS bắt đầu hoạt động và bàn đạp thắng rung lắc mạnh dưới bàn chân. Bạn vừa lấy chân đè mạnh lên bàn đạp thắng cho tới khi chiếc xe dừng lại vừa có thể bẻ tay lái để tránh một vật chướng ngại.

Đ.Dương (SGGP)




itchyfeet
#2 Đã gửi : 07 Tháng Bảy 2006 11:58:17 CH

Danh hiệu: Đồ chơi hạng nặng


Gia nhập: 02/03/2006
Bài viết: 453
Điểm: -191
Đến từ: on earth
Link: http://www.oto-xemay.net/news.asp?newsID=2724

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

10% số vụ tai nạn xảy ra trong trường hợp cần dừng khẩn cấp, tài xế đạp phanh mạnh đột ngột làm xe bị rê bánh và trượt đi, dẫn đến mất lái. Hệ thống ABS giúp khắc phục tình trạng này không phụ thuộc vào kỹ thuật phanh của người lái.

Giáo trình dạy lái xe có phần lưu ý về cách sử dụng phanh hiệu quả nhất (đặc biệt trên mặt đường trơn trượt) là đạp - nhả pê-đan liên tục, cảm nhận dấu hiệu rê bánh để xử lý. Chính vì việc thực hiện kỹ thuật này không đơn giản mà các chuyên gia ôtô đã nghiên cứu chế tạo cơ cấu ABS. Thiết bị của hệ thống này gồm: cảm biến lắp trên bánh xe (ghi nhận tình trạng hoạt động); bộ xử lý điện tử và thiết bị điều áp (đảm nhiệm thay đổi áp suất trong pít-tông phanh).

Trong những thiết kế ABS mới nhất, các thông số về tình trạng chuyển động của xe, độ bám đường, kết quả kiểm soát hành trình… được máy tính trung tâm đánh giá để quyết định cường độ và tần số của lực tác động lên các má phanh. Áp suất dầu trong hệ thống không chỉ do lực đạp phanh tạo nên mà còn có sự hỗ trợ của máy bơm. Mới đây chuyên gia DaimlerChrysler hợp tác với hãng Lucas đã giải bài toán phối hợp và xử lý thông tin để tìm ra áp lực phanh tối ưu (được chứng minh bằng quãng đường phanh ngắn nhất).



Kiểu ABS hiệu quả nhất (thường lắp trên ôtô đắt tiền) có thể tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh trên từng cụm bánh, số cảm biến đo vận tốc góc, module áp suất, đường điều khiển bằng số bánh xe. Các ABS rẻ tiền hơn thường chỉ có 2 cảm biến gắn trên bánh sau, 1 thiết bị điều áp chung và 1 đường điều khiển.

Tình trạng hoạt động của ABS được hiển thị qua đèn báo trên bảng điều khiển, nó sáng lên khi bật chìa khóa khởi động và tắt sau khi máy đã nổ 2-3 giây. Nếu đèn này tiếp tục sáng khi động cơ đang hoạt động thì nghĩa là hệ thống có trục trặc, cần kiểm tra ngay.

Với xe lắp ABS không nên thao tác kiểu đạp - nhả liên tục, ABS được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong khoảng 15 năm trở lại đây và hiện nay giữ vị trí quan trọng trong danh mục thiết bị tiêu chuẩn của xe hơi.

S.Tùng



balota
#3 Đã gửi : 23 Tháng Tám 2006 8:48:33 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

ABS - an toàn nhung không ph?i là t?t c?

H? th?ng ch?ng bó c?ng phanh ABS th?c s? nâng cao d? an toàn c?a xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên th?c t?, s? tai n?n và ch?n thuong v?n không h? gi?m, th?m chí có chi?u hu?ng tang khi du?c l?p ABS. Nguyên nhân n?m ? vi?c tài x? có xu hu?ng ch? quan hon khi s? d?ng ABS.

Các thi?t b? ch?ng bó c?ng phanh ABS hi?n d?i g?m m?t máy tính, 4 c?m bi?n t?c d? trên t?ng bánh và các van th?y l?c. Khi CPU nh?n th?y m?t hay nhi?u bánh có t?c d? quay ch?m hon m?c quy d?nh nào dó so v?i các bánh còn l?i, nó s? t? d?ng gi?m áp su?t tác d?ng lên phanh. Tuong t?, n?u m?t trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cung t? d?ng tác d?ng l?c tr? l?i, d?ng th?i t?o d? rung gi?t ? bàn d?p phanh d? báo cho ngu?i lái bi?t ABS dang ho?t d?ng. Khi ho?t d?ng, ABS nh? - nh?n piston kho?ng 15 l?n m?i giây.

Trong di?u ki?n th?c, ABS ph? thu?c nhi?u vào ngu?i lái. ?nh: Trong di?u ki?n th?c, hi?u qu? c?a ABS ph? thu?c nhi?u vào ngu?i lái. ?nh:T.A.C.

G?n nhu t?t c? xe hoi d?i m?i hi?n nay d?u trang b? ABS và Co quan an toàn giao thông qu?c gia M?, NHTSA, tuyên b? h? th?ng ch?ng bó c?ng phanh d?m b?o an toàn và tang cu?ng hi?u qu? phanh, giúp tài x? gi? ?n d?nh hu?ng lái, ki?m soát t?t vô-lang. Trong m?t s? tru?ng h?p, ABS làm gi?m kho?ng cách phanh khi x?y ra tình hu?ng phanh kh?n c?p, d?c bi?t trên các du?ng u?t, tron tru?t.

*H? th?ng ch?ng bó c?ng phanh ABS *?ng d?ng công ngh? m?i cho ôtô

K? t? khi h? th?ng ch?ng bó c?ng phanh có tên Antiblockiersystem c?a Bosch ra m?t t?i M? nh?ng nam cu?i th?p niên 1970, nó du?c coi là thi?t b? an toàn có kh? nang làm gi?m dáng k? s? v? tai n?n giao thông và m?c nghiêm tr?ng c?a chúng. Các th? nghi?m du?i di?u ki?n có ki?m soát cho th?y ABS có tác d?ng l?n và c?n thi?t cho các xe trong th?i di?m hi?n t?i. 

Tuy nhiên, trong di?u ki?n v?n hành th?c, s? tai n?n và t? l? ch?n thuong d?i v?i các xe có và không có ABS cho th?y ABS không hoàn toàn là bùa h? m?nh, th?m chí, nó còn làm tang m?c d? nghiêm tr?ng trong h?u h?t các tình hu?ng. Ðây là k?t qu? thu du?c các nghiên c?u du?c ti?n hành t?i nh?ng co s? dào t?i lái xe taxi ? Munich, Ð?c và Oslo, Na Uy.

Nh?ng nghiên c?u trên xe taxi cho th?y các tài x? thu?ng có xu hu?ng ch? quan và roi vào tình hu?ng nguy hi?m nhu phóng nhanh, vu?t ?u, l?ng lách, khi bi?t chi?c xe trang b? h? th?ng ABS. K?t qu? dó du?c th? hi?n trong th?ng kê v? s? v? va qu?t. Theo dó, t? l? v? s? v? qua qu?t gi?a xe có ABS và xe không có ABS là tuong duong.

Ð?c bi?t, nghiên c?u cung ch? ra r?ng ABS không th?c s? hi?u qu? trên nh?ng m?t du?ng khô ráo và có quãng du?ng phanh dài hon trên tuy?t. Ngoài ra, xe l?p ABS có t? l? l?t úp cao hon, va ch?m v?i xe khác nhi?u hon, tài x? thu?ng có lái nhanh và phanh mu?n hon. T? ch?c an toàn giao thông AAA Foundation, M?, k?t lu?n n?u di?u khi?n sai quy cách, nh?ng chi?c xe l?p ABS cung d? m?t lái hon. Ngoài ra, r?t nhi?u lái xe s? d?ng ABS không dúng cách nhu nh?n m?nh chân phanh ngay ? các tình hu?ng thông thu?ng.  

H?n ch? c?a ABS dã du?c d? c?p t?i t? khá lâu. Nam 1994, ti?n si Charles J. Kahane vi?t trong tài li?u g?i cho Co quan an toàn giao thông qu?c gia M? cho r?ng s? lu?ng các va ch?m khi?n chi?c xe b? l?t (va ch?m c?nh hay phía tru?c) tang d?i v?i nh?ng chi?c xe l?p ABS. Trong dó, s? v? l?t xe gây ch?n thuong là 28% và không gây ch?n thuong là 19%.

Hai nam sau, Vi?n An toàn giao thông qu?c gia M? IIHS ra thông báo v?i n?i dung: “H? th?ng ch?ng bó c?ng phanh không làm gi?m các tai n?n gây ch?n thuong và ngu?i ng?i trên xe l?p ABS có nguy co g?p s? c? cao hon”. Nam 1998, Leonard Evans, làm vi?c cho General Motors, cung dua ra k?t lu?n v?i ABS, chi?c xe không an toàn hon khi di trên du?ng khô ráo.

balota
#4 Đã gửi : 23 Tháng Tám 2006 8:49:35 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

ABS - an toàn nhưng không phải là tất cả

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS thực sự nâng cao độ an toàn của xe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, số tai nạn và chấn thương vẫn không hề giảm, thậm chí có chiều hướng tăng khi được lắp ABS. Nguyên nhân nằm ở việc tài xế có xu hướng chủ quan hơn khi sử dụng ABS.

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính, 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh và các van thủy lực. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung giật ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây.

Trong điều kiện thực, ABS phụ thuộc nhiều vào người lái. Ảnh: Trong điều kiện thực, hiệu quả của ABS phụ thuộc nhiều vào người lái. Ảnh:T.A.C.
balota
#5 Đã gửi : 23 Tháng Tám 2006 8:50:19 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

G?n nhu t?t c? xe hoi d?i m?i hi?n nay d?u trang b? ABS và Co quan an toàn giao thông qu?c gia M?, NHTSA, tuyên b? h? th?ng ch?ng bó c?ng phanh d?m b?o an toàn và tang cu?ng hi?u qu? phanh, giúp tài x? gi? ?n d?nh hu?ng lái, ki?m soát t?t vô-lang. Trong m?t s? tru?ng h?p, ABS làm gi?m kho?ng cách phanh khi x?y ra tình hu?ng phanh kh?n c?p, d?c bi?t trên các du?ng u?t, tron tru?t.

*H? th?ng ch?ng bó c?ng phanh ABS *?ng d?ng công ngh? m?i cho ôtô

K? t? khi h? th?ng ch?ng bó c?ng phanh có tên Antiblockiersystem c?a Bosch ra m?t t?i M? nh?ng nam cu?i th?p niên 1970, nó du?c coi là thi?t b? an toàn có kh? nang làm gi?m dáng k? s? v? tai n?n giao thông và m?c nghiêm tr?ng c?a chúng. Các th? nghi?m du?i di?u ki?n có ki?m soát cho th?y ABS có tác d?ng l?n và c?n thi?t cho các xe trong th?i di?m hi?n t?i. 

Tuy nhiên, trong di?u ki?n v?n hành th?c, s? tai n?n và t? l? ch?n thuong d?i v?i các xe có và không có ABS cho th?y ABS không hoàn toàn là bùa h? m?nh, th?m chí, nó còn làm tang m?c d? nghiêm tr?ng trong h?u h?t các tình hu?ng. Ðây là k?t qu? thu du?c các nghiên c?u du?c ti?n hành t?i nh?ng co s? dào t?i lái xe taxi ? Munich, Ð?c và Oslo, Na Uy.

Nh?ng nghiên c?u trên xe taxi cho th?y các tài x? thu?ng có xu hu?ng ch? quan và roi vào tình hu?ng nguy hi?m nhu phóng nhanh, vu?t ?u, l?ng lách, khi bi?t chi?c xe trang b? h? th?ng ABS. K?t qu? dó du?c th? hi?n trong th?ng kê v? s? v? va qu?t. Theo dó, t? l? v? s? v? qua qu?t gi?a xe có ABS và xe không có ABS là tuong duong.

Ð?c bi?t, nghiên c?u cung ch? ra r?ng ABS không th?c s? hi?u qu? trên nh?ng m?t du?ng khô ráo và có quãng du?ng phanh dài hon trên tuy?t. Ngoài ra, xe l?p ABS có t? l? l?t úp cao hon, va ch?m v?i xe khác nhi?u hon, tài x? thu?ng có lái nhanh và phanh mu?n hon. T? ch?c an toàn giao thông AAA Foundation, M?, k?t lu?n n?u di?u khi?n sai quy cách, nh?ng chi?c xe l?p ABS cung d? m?t lái hon. Ngoài ra, r?t nhi?u lái xe s? d?ng ABS không dúng cách nhu nh?n m?nh chân phanh ngay ? các tình hu?ng thông thu?ng.  

H?n ch? c?a ABS dã du?c d? c?p t?i t? khá lâu. Nam 1994, ti?n si Charles J. Kahane vi?t trong tài li?u g?i cho Co quan an toàn giao thông qu?c gia M? cho r?ng s? lu?ng các va ch?m khi?n chi?c xe b? l?t (va ch?m c?nh hay phía tru?c) tang d?i v?i nh?ng chi?c xe l?p ABS. Trong dó, s? v? l?t xe gây ch?n thuong là 28% và không gây ch?n thuong là 19%.

Hai nam sau, Vi?n An toàn giao thông qu?c gia M? IIHS ra thông báo v?i n?i dung: “H? th?ng ch?ng bó c?ng phanh không làm gi?m các tai n?n gây ch?n thuong và ngu?i ng?i trên xe l?p ABS có nguy co g?p s? c? cao hon”. Nam 1998, Leonard Evans, làm vi?c cho General Motors, cung dua ra k?t lu?n v?i ABS, chi?c xe không an toàn hon khi di trên du?ng khô ráo.

balota
#6 Đã gửi : 23 Tháng Tám 2006 8:51:16 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

Gần như tất cả xe hơi đời mới hiện nay đều trang bị ABS và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ, NHTSA, tuyên bố hệ thống chống bó cứng phanh đảm bảo an toàn và tăng cường hiệu quả phanh, giúp tài xế giữ ổn định hướng lái, kiểm soát tốt vô-lăng. Trong một số trường hợp, ABS làm giảm khoảng cách phanh khi xảy ra tình huống phanh khẩn cấp, đặc biệt trên các đường ướt, trơn trượt.

*Hệ thống chống bó cứng phanh ABS *Ứng dụng công nghệ mới cho ôtô

Kể từ khi hệ thống chống bó cứng phanh có tên Antiblockiersystem của Bosch ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970, nó được coi là thiết bị an toàn có khả năng làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông và mức nghiêm trọng của chúng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có kiểm soát cho thấy ABS có tác dụng lớn và cần thiết cho các xe trong thời điểm hiện tại. 

balota
#7 Đã gửi : 23 Tháng Tám 2006 8:51:50 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành thực, số tai nạn và tỷ lệ chấn thương đối với các xe có và không có ABS cho thấy ABS không hoàn toàn là bùa hộ mệnh, thậm chí, nó còn làm tăng mức độ nghiêm trọng trong hầu hết các tình huống. Đây là kết quả thu được các nghiên cứu được tiến hành tại những cơ sở đào tại lái xe taxi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy.

Những nghiên cứu trên xe taxi cho thấy các tài xế thường có xu hướng chủ quan và rơi vào tình huống nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, khi biết chiếc xe trang bị hệ thống ABS. Kết quả đó được thể hiện trong thống kê về số vụ va quệt. Theo đó, tỷ lệ về số vụ qua quệt giữa xe có ABS và xe không có ABS là tương đương.

Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ABS không thực sự hiệu quả trên những mặt đường khô ráo và có quãng đường phanh dài hơn trên tuyết. Ngoài ra, xe lắp ABS có tỷ lệ lật úp cao hơn, va chạm với xe khác nhiều hơn, tài xế thường có lái nhanh và phanh muộn hơn. Tổ chức an toàn giao thông AAA Foundation, Mỹ, kết luận nếu điều khiển sai quy cách, những chiếc xe lắp ABS cũng dễ mất lái hơn. Ngoài ra, rất nhiều lái xe sử dụng ABS không đúng cách như nhấn mạnh chân phanh ngay ở các tình huống thông thường.  

Hạn chế của ABS đã được đề cập tới từ khá lâu. Năm 1994, tiến sĩ Charles J. Kahane viết trong tài liệu gửi cho Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho rằng số lượng các va chạm khiến chiếc xe bị lật (va chạm cạnh hay phía trước) tăng đối với những chiếc xe lắp ABS. Trong đó, số vụ lật xe gây chấn thương là 28% và không gây chấn thương là 19%.

Hai năm sau, Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS ra thông báo với nội dung: “Hệ thống chống bó cứng phanh không làm giảm các tai nạn gây chấn thương và người ngồi trên xe lắp ABS có nguy cơ gặp sự cố cao hơn”. Năm 1998, Leonard Evans, làm việc cho General Motors, cũng đưa ra kết luận với ABS, chiếc xe không an toàn hơn khi đi trên đường khô ráo.

balota
#8 Đã gửi : 13 Tháng Hai 2007 8:53:47 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

Ý nghĩa của đèn cảnh báo trên xe hơi (2)

Đèn đỏ, cấp độ nguy hiểm cao nhất (Ảnh: Kar)

 Đèn báo nạp màu đỏ sáng. Có thể bình điện bị yếu dòng, do máy phát hỏng hay hỏng bình điện, hoặc tệ hơn là đứt dây cua-roa. Hãy dừng xe, tắt động cơ và mở nắp capo để kiểm tra. Nếu puli hoặc cua-roa dính dầu nhớt, hãy lau sạch và nếu khởi động động cơ đèn báo tắt, bạn có thể đi tiếp.

 

Trong trường hợp dây cua-roa bị chùng, hãy điều chỉnh độ căng để khắc phục tạm thời. Nếu dây cua-roa không đứt, bạn có thể tiếp tục lên đường tìm một ga-ra để kiểm tra và sửa chữa. Nếu dây cua-roa đứt, bạn sẽ phải nhờ đến xe cứu hộ.

 

Xe nên kéo – không như một số sách báo, tạp chí hiện nay có hướng dẫn tách puli hoặc dây cua-roa máy phát ra là có thể đi tiếp – vì hiện đa phần các động cơ đời mới chỉ sử dụng cua-roa đơn nên khi cua-roa hỏng các thiết bị khác như bơm nước, bơm trợ lực lái...vv, cũng ngừng hoạt động.

 

 Đèn báo đỏ của hệ thống phanh với hình tròn và chữ P sáng. Ở phần lớn các xe hiện nay, đèn này sáng khi kéo phanh tay. Tuy nhiên, nếu không sử dụng phanh tay mà đèn này sáng thì có thể thiếu dầu phanh trong hệ thống phanh hoặc áp lực phanh không đủ (gẫy tuy-ô phanh, rò rỉ dầu). Sau khi kiểm tra mức dầu phanh, nếu thiếu, bổ sung cho đủ. Sau đó đạp thử bàn phanh, nếu chân phanh cứng và dầu không bị hụt, bạn có thể đi tiếp.

 

Trong trường hợp sau khi bổ sung dầu nếu có dấu hiệu rò rỉ dầu phanh ở gầm xe, bánh, may-ơ, mà đạp phanh chân phanh hụt, nhẹ bẫng, cách tốt nhất để khắc phục là gọi xe cứu hộ.

 

 Trong trường hợp cả đèn đỏ báo hệ thống phanh (biểu tượng chữ P) và đèn báo ABS đều sáng khi xe đang chạy mà phanh tay đã nhả hết, hãy giảm tốc độ ngay lập tức. Nên hạn chế tối đa sử dụng phanh chân trong trường hợp này, giảm tốc bằng cách buông ga và dồn số từ từ cho đến khi xe dừng hẳn, phanh tay và phanh chân chỉ sử dụng trong trường hợp bất khả kháng hoặc cho lần phanh cuối cùng để xe dừng hẳn.

 

Sau khi lặp lại tuần tự kiểm tra như trường hợp đèn báo hệ thống phanh đỏ (chữ P) mà không phát hiện điều gì bất thường, ngoại trừ mất phanh, điều bạn cần lúc này là một chiếc xe cứu hộ. 

 

 Đèn đỏ báo áp lực dầu vẫn sáng ngay khi động cơ đã khởi động, hoặc đột nhiên sáng khi xe đang vận hành. Nguy hiểm. Đèn này sáng khi mất áp lực dầu bôi trơn động cơ, có thể do thiếu dầu, hay dầu quá loãng, hết độ nhớt. Hãy dừng xe ngay lập tức. Tắt máy, mở nắp capo ít phút để động cơ bớt nóng và dầu đã hồi về đáy các-te , sau đó kiểm tra thước thăm dầu.

 

Nếu dầu ở mức thấp hơn mức cho phép (trên thước thăm dầu thuờng có 2 mức tối thiểu MIN và tối đa MAX), bổ sung dầu lên đến mức tối đa. Khởi động lại động cơ. Nếu đèn báo áp lực đã tắt, có thể động cơ chỉ bị thiếu dầu, xe vẫn có thể tiếp tục vận hành nhưng cần phải có sự kiểm tra của những người có chuyên môn sau đó.

 

Sau khi bổ sung dầu đầy đủ nhưng vận hành động cơ đèn báo vẫn sáng, có thể đã có trục trặc ở hệ thống bôi trơn, hoặc có sai sót ở hệ thống cảnh báo (cảm biến, rơ-le, đèn báo...vv). Không nên phiêu lưu trong trường hợp này. Hãy tắt động cơ và gọi xe cứu hộ hoặc yêu cầu trợ giúp từ những người có chuyên môn.

 

 Đèn báo màu đỏ với biểu tượng hình bộ trung hoà khí thải. Có khả năng bộ lọc này đã bị cháy do quá nhiệt hoặc do những trục trặc khác. Hãy đưa xe đến một gara gần nhất để những người có chuyên môn kiểm tra. Khi đèn này sáng, nên lái xe tránh các vật dễ bắt lửa vì hệ thống xả dưới gầm xe rất dễ phát hoả do quá nhiệt.

 

Xin lưu ý, khi bật nấc khoá đầu tiên để chuẩn bị khởi động động cơ, tất cả các đèn sẽ sáng lên vài giây rồi tắt, nếu 1 trong số các đèn không sáng, bạn cần phải đến gara để kiểm tra vì có khả năng bóng đèn đó đã bị cháy, hỏng.

 

Ngoài ra, trên một số xe đời mới hiện nay còn có đèn báo đỏ OIL SERVICE hoặc OIL CHANGE, khi đèn (chữ) này sáng, đã đến lúc bạn thay dầu động cơ. Một loại đèn khác là đèn báo bảo dưỡng, khi đèn (hoặc chữ) EMR (engine maintenance required) sáng, đã đến lúc kiểm tra lại toàn bộ xe. Tuy nhiên, nếu là xe mới, đa số các trường hợp là thay dầu động cơ, bổ sung các loại dầu phanh, dầu trợ lực và lọc gió là đèn này sẽ tắt.

 

balota
#9 Đã gửi : 16 Tháng Năm 2007 4:58:57 CH

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

Ôtô và những rắc rối mùa mưa

Nước lọt vào cổ hút gió, làm hỏng động cơ là nguy cơ gây thiệt hại nhiều nhất cho xe khi đi qua đường ngập nước. Chí phí sửa chữa có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Những đoạn đường ngập nước, những ngày mưa triền miên hay một trận mưa rào đột xuất là điều mà không ai muốn khi đi xe ôtô. Lúc đó, kính lái sẽ mờ, khả năng điều khiển xe giảm xuống do ma sát giữa bánh xe và mặt đường có thể mất hoàn toàn, động cơ có thể chết nếu nước vào cổ hút hoặc sàn xe sẽ thấm đầy nước. Ngoài ra, còn rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.

Kéo taxi ngập nước. Ảnh: Giaothongmienbac.com.vn Kéo taxi chết máy do ngập nước.

Để đối phó với những "tai nạn" không đáng có, hãy chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm căn bản. Đầu tiên bạn phải kiểm tra lại hoạt động của cần gạt nước. Nếu chúng hoạt động không hiệu quả như vận hành chậm hay nước vẫn còn thấm trên bề mặt, cần thay lưỡi cao su hoặc xem lại mô-tơ. Ngoài ra, kính chắn gió lâu ngày tích bụi cũng có thể bị mờ. Để khắc phục hiện tượng này, bạn có thể mua nước rửa kính chắn gió với giá khoảng 50.000 đồng/lọ.

Mùa mưa cũng là lúc vi khuẩn phát triển mạnh nhất do độ ẩm và nhiệt độ môi trường cao. Để tránh ẩm mốc, mùi hôi sinh ra trong ca-bin, bạn nên thường xuyên dọn, làm sạch ghế, sàn xe và các góc kín.

Nguy cơ ngập nước

*Lái xe trời mưa và những hiểm họa

Vấn đề mà các lái xe "sợ" nhất là vượt qua những con đường ngập nước. Không ít chủ xe phải trả giá đắt cho sự liều lĩnh của mình. Anh Nguyễn Văn Dũng, phụ trách đội xe cứu hộ của Trung tâm cứu hộ Văn Tân Hà Nội, cho biết mùa mưa trước, mỗi khi có trận lớn, trung tâm này kéo khoảng 5-6 xe/ngày. "Với đội ngũ hơn 10 xe, có ngày mưa to chúng tôi kéo tới vài chục chiếc bị ngập không đi được", anh Bùi Xuân Duyên công tác tại công ty Giao thông miền Bắc 116 nói.

Sơ đồ hoạt động của động cơ khi nước lọt vào. Ảnh: Giaothongmienbac.com.vn Sơ đồ hoạt động của động cơ khi nước lọt vào.

Phần lớn xe gọi cứu hộ khi gặp mưa là bị hỏng động cơ. Khi cố gắng đi qua chỗ ngập, các lái xe không để ý tới hốc hút gió nằm ngay trên lưới tản nhiệt. Nếu nước chui được vào đó, đầu tiên nó sẽ làm xe chết máy. Sau đó, nếu tài xế cố gắng đề nổ sẽ rất dễ dẫn tới "thảm cảnh" là hỏng động cơ mà đặc biệt là hỏng tay biên.

"Đây là hiện tượng thủy kích. Khi máy vận hành bình thường, các piston lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ phá hủy máy", anh Duyên giải thích.

Loại xe thường bị hiện tượng này nhất là dòng 5 chỗ do ống hút khí nạp nằm thấp. Chi phí để khắc phục không rẻ, khoảng 40-50 triệu đồng cho việc thay tay biên. Tồi tệ hơn là bạn có thể phải thay cả động cơ.

Tay biên của piston có bị cong khi xe động cơ Tay biên bị cong nếu động cơ "dính" nước.

Vấn đề mà xe ngập nước gặp phải nữa là hệ thống điện. Dù không xảy ra ngay nhưng nếu để lâu trong nước khoảng 1-2 tiếng, nước sẽ làm chập và gây hỏng các thiết bị. Nếu bị nước thấm vào sàn xe, bạn cần phải tới các garage ngay để tháo ghế vệ sinh và làm sạch sàn, tránh gây tổn thất cho hệ thống điện điều khiến ghế cũng như ngăn chặn ẩm mốc.

Cách phòng tránh và các dịch vụ cứu hộ

Lời khuyên an toàn nhất là không bao giờ đi qua chỗ nước ngập vì bạn khó biết nó sâu như thế nào. "Nếu bắt buộc phải đi qua, nên tắt công tắc A/C (điều hòa), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và ra hiệu cho xe ngược chiều cùng đi chậm tránh tạo sóng cao", anh Duyên tư vấn.

Nếu tình huống tồi nhất xảy ra là chết máy, bạn không nên cố gắng khởi động bằng cách đề hoặc nhờ người đẩy bởi điều này sẽ khiến hỏng hóc ngày càng nặng hơn. Giải pháp an toàn nhất là gọi cứu hộ giao thông.

Hiện nay, tại TP HCM và Hà Nội có rất nhiều Trung tâm cứu hộ giao thông. Mức giá trung bình ở mức 200.000-500.000 đồng trong nội thành và nếu ở ngoại thành, chi phí sẽ tính theo km. Đặc biệt các công ty bảo hiểm hiện nay còn có loại hình cứu hộ miễn phí cho khách hàng mua bảo hiểm của mình. Dịch vụ này triển khai khắp cả nước nhờ các công ty bảo hiểm liên kết với các đại lý bán ôtô.

balota
#10 Đã gửi : 30 Tháng Giêng 2008 9:53:00 SA

Danh hiệu: Trưởng lão



Gia nhập: 20/03/2006
Bài viết: 547
Điểm: 1.099
Đến từ: Vietnam

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2008/01/3B9FE818/

Video kỷ lục quay đầu xe 180 độ

Chiếc Renault Twingo dài 3.700 mm lùi theo kiểu J-Turn, quay 180 độ trong một khe rộng 3.780 mm.

J-Turn là mẹo quay đầu xe 180 độ khi đang lùi. Năm nay, tay lái Terry Grant đã lập kỷ lục Guiness tại triển lãm Autosport International Show, Anh quốc với chiếc Renault Twingo. Mỗi đầu xe cách bức vách chỉ 40 mm.

27CDB6E-AE6D-11cf-96B8-444553540000">

var sFlashPlayer2832 = new SWFObject("/Library/Player/mediaplayer.swf","playlist","320","260","7"); sFlashPlayer2832.addParam("allowfullscreen","true"); sFlashPlayer2832.addVariable("file","/Service/FlashVideo/Playlist.asp?Id=2832"); sFlashPlayer2832.addVariable("displayheight","240"); sFlashPlayer2832.addVariable("width","320"); sFlashPlayer2832.addVariable("height","260"); sFlashPlayer2832.addVariable("backcolor","0x000000"); sFlashPlayer2832.addVariable("frontcolor","0xCCCCCC"); sFlashPlayer2832.addVariable("lightcolor","0x557722"); sFlashPlayer2832.addVariable("shuffle","false"); sFlashPlayer2832.addVariable("repeat","list"); sFlashPlayer2832.write("FlashPlayer2832");

Kỹ thuật J-turn gồm 3 bước. Đầu tiên là lùi xe ở vận tốc 25-50 km/h. Tiếp theo là đánh lái mạnh sang trái hoặc phải và phanh gấp khi thấy thân xe bắt đầu di chuyển, khiến 4 bánh trượt trên mặt đường. Cuối cùng, vào lúc xe gần đạt 180 độ, chuyển sang số 1 và nhấn mạnh chân ga.

Ai đang xem chủ đề này?
Guest
2 Trang 12>
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn có thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

YAFVision Theme by Jaben Cargman (Tiny Gecko)
Bản quyền bởi YAF | YAF © 2003-2009, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0,717 giây.


Supported by CENTECH Communication